Tập đoàn Viettel và những bước đi thể hiện tầm nhìn thương hiệu Việt.

Trung bình 4.5/5 - Có 24 lượt đánh giá
Tập đoàn Viettel và những bước đi thể hiện tầm nhìn thương hiệu Việt.
4.5 24

Các nhà kinh doanh luôn dấn thân mình vào những lĩnh vực mới mẻ, mà không bao giờ sợ hãi những thách thức có thể xảy đến với mình. Họ luôn nhận định rằng ít nhất nếu họ không thành công thì cũng nhận được bài học. Tập đoàn Viettel cũng làm một cách tương tự với việc xâm chiếm dần các thị trường tiềm năng trên thế giới, mà những người khổng lồ lớn hơn nhiều so với Viettel đã bỏ qua, trong một nhận định lâu dài rằng, sự phát triển chung của thế giới sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.

1. Tầm nhìn của nhà lãnh đạo


Hãy nói theo cách của bạn

Quay trở lại cách đây khoảng chừng 30 năm trước, vào năm 1986 khi tổng bí thư Nguyễn Văn Linh phát hành công cuộc đổi mới đất nước, trong lúc mà tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội bắt đầu đi vào ổn định, người dân cả nước vẫn luôn giữ được cho mình tinh thần nhiệt huyết cao lớn. Những văn kiện quan trọng của tổng bí thư Nguyễn Văn Linh là nguồn động lực to lớn thúc đẩy nền kinh tế của đất nước, tên của ông -Nguyễn Văn Linh - 'nói và làm'


trong bài diễn văn đọc trong phiên khai mạc Đại hội VI ngày 15 tháng 12 năm 1986 ông đã nêu ra quan điểm.

'Phải đấu tranh chống cái cũ, chống bảo thủ trì trệ, chống giáo điều rập khuôn, chống chủ quan nóng vội, chống tha hóa biến chất, chống những thói quen lỗi thời dai dẳng. Đây là cuộc đấu tranh cách mạng gian khổ diễn ra trên mọi lĩnh vực và trong bản thân từng người chúng ta'.

Thấm nhuần tư tưởng của bộ chính trị vào năm 1989 thì Vietel được thành lập, dưới tiền thân là tổng công ty điện tử, thiết bị thông tin Sigelco. Sigelco được điều hành bởi những người lính, những người tập luyện trên thao trường không rành rẽ về kinh tế. Tuy vậy nhưng họ là những con người được tạo ra từ 'gang' và 'thép' nung nóng trong lò lửa chiến tranh nên có được một ý chí quyết tâm mạnh mẽ cũng như có có kỉ luật, kỉ cương trong cơ quan cũng như trong cuộc sống hàng ngày, hơn thế nữa họ  họ được những kiến thức nền tảng quan trọng do tiếp xúc nhiều với các loại hình phương tiện chiến tranh khác nhau, cũng như học hỏi từ chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm. Từ những nền tảng ban đầu này mà họ đã khiến cho Vietel trở thành một tập đoàn lớn mạnh như ngày nay.

Một trong những nhà lãnh đạo Viettel ngày ấy từng nói rằng: 'Không biết phải hỏi, không giỏi phải học, không được chủ quan, người thầy là nhân dân...cơ quan, công việc là trên hết'. Vì đứng trên tư thế của kẻ đứng đầu dẫn dắt nền kinh tế của đất nước nên họ luôn đặt ra cho mình một tâm thế: 'không được phép thất bại' .Và luôn phải thoát ra khỏi những ràng buộc, cản trở vô hình: ' nếu không chuyển sang làm kinh tế, chúng tôi có lẽ  vẫn như con gà được nuôi dưỡng'
(theo Ông Đinh Văn Đạt nguyên giám đốc trung tâm kỹ thuật dịch vụ Sigelco)

2. Bước ra thị trường quốc tế

Vào năm 2006 Viettel bước ra khỏi thị trường trong nước tiến thân ra nước ngoài với điểm đến đầu tiên là Lào (Unitel) và Campuchia (Metfone) hai nước láng riềng giáp ranh Việt Nam, có một quan hệ gần gũi lâu dài. Hai thị trường này mang đến sự phát triển tiềm năng lâu dài của Viettel, cũng như là một hướng đi tốt cho một vị trí thuận lợi đạt được trong hiệp định tự do mậu dịch ASEAN, khi mà hiệp định tự do thương mại thế giới WTO chưa được kí kết.


LaosCam-pu-chia thị trường đầu tiên mà Viettel nhắm đến

Năm 2007, hiệp định WTO được kí kết mang tới nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp trong nước nói chung cũng như Viettel nói riêng. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008, khiến cho các bước tiến của Viettel bị chững lại. cho tới khi tình hình kinh tế ổn định hơn, ngành công nghiệp phục hồi, thu được nguồn đầu tư lớn vào năm 2010, Viettel bắt đầu tiến quân ra khỏi khu vực Châu Á, khi quyết định đầu tư vào hai nước Haiti và Mozambique.

Tại Haiti, năm 2010 Viettel mua lại 60% cổ phần của Teleco - tập đoàn viễn thông quốc gia Haiti và đổi tên công ty thành Natcom, trong cùng năm tại Mozambique, Viettel đã chiến thắng trong một cuộc đấu thầu để khai thác thị trường viễn thông Mozambique, ngay sau đó công ty hợp tác Movitel được thành lập. 

Các nước sau đó được gắn cờ Viettel như Telemor - Đông Ti-Mo (2013), Nextel - Cameroon,  Bitel - Peru (2014) , Lumitel - Purundi, Halotel - Tanzania (2015) và mới đây nhất vào năm 2017 là thị trường Myanmar với Mytel. Viettel đã gắn cờ, người của mình ở 3 châu lục trên toàn thế giới, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Ngoài ra còn có nhiều quốc gia khác mà Viettel đang nhắm tới như U-crai-na trong buổi nói chuyện với chủ tịch tập đoàn Vingroup - Phạm Nhật Vượng mà tổng giám đốc Viettel ông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhắc tới.

Ở mỗi khu vực khác nhau Viettel luôn mang một tầm nhìn về một thị trường lớn mạnh lâu dài. Vì vậy các hoạt động marketing địa phương cũng như marketing quốc tế luôn được thực hiện một cách vô cùng hiệu quả và thiết thực. Có thể kể đến như sự kiện siêu bão Idai tràn vào Mozambique gây ra thiệt hại lớn, Viettel đã ngay lập tức dốc toàn bộ nhân lực khôi phục lại hệ thống viễn thông một cách nhanh nhất thêm vào đó là hỗ trợ 50 tấn lương thực, và tham gia các hoạt động cộng đồng khắc phục thiên tai khác. Hoạt động này giúp gắn chặt hơn nữa thương hiệu Việt với người dân bản địa. Những bước tiến của Viettel sẽ tạo ra một bàn đạp lớn cho sự gia nhập của các tập đoàn trong nước vào thì trường quốc tế.

Viettel không phải là một công ty tư nhân, mà là một tập đoàn nhà nước, vì vậy các bước đi của Viettel luôn gắn liền với lợi ích nước nhà, trong việc tạo ra sự gắn kết nhiều hơn nữa thông qua  việc thiết lập quan hệ ngoại giao trên trường quốc tế. Hoạt động ngoại dao của chính phủ mang lại nhiều tiềm năng lớn cho tập đoàn nhà nước này ngày càng lớn mạnh. Với tầm nhìn của mình và những bước đi đúng đắn Viettel có khả năng trở thành một tập đoàn lớn trên trường thế giới trong tương lai.

Nguồn internet

Tin Tức nổi bật
Sạc qua đêm làm điện thoại nguy hiểm cháy nổ? Có đúng, có sai tuỳ vào...

Một kiến thức không phải ai cũng biết về sạc điện thoại qua đêm cũng như các rủi ro an toàn của nó.

Nike, Samsung, Air Asia và bài học marketing từ các thông điệp “bom tấ...

Xây dựng được một thông điệp ý nghĩa làm đòn bẩy giúp “bật sáng” thương hiệu từ lâu luôn là nỗi trăn...

Ikea tung chiến dịch giải cứu những giấc ngủ có nguy cơ “tuyệt chủng”

Ikea không chỉ muốn được biết đến như một công ty nội thất, họ đang cố gắng để nổi bật hơn với vai t...

Cristiano Ronaldo trở thành đại sứ thương hiệu của Shopee

Shopee cho biết ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo là đại sứ thương hiệu mới nhất của nền tảng thươn...

Spike Asia 2019 tập trung khai thác “Mục đích thương hiệu”

Spike Asia 2019 sẽ chỉ ra rằng các thương hiệu ở khu vực APAC (Châu Á Thái Bình Dương) trở thành nhâ...

Bud Light ra mắt “bộ cánh” 7 sắc cầu vồng ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

Kể từ khi Liên Hợp Quốc công nhận hôn nhân đồng tính vào ngày 26/6/2014, tháng 6 hàng năm được xem l...

Instagram sắp trở thành đối thủ ‘đáng gờm’ của Amazon trên thị trường...

Instagram rất tuyệt để chia sẻ ảnh, tương tác với những người nổi tiếng và khám phá vẻ ngoài thời th...

Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư gam...

Game online không còn là sân chơi của riêng những game thủ. Mảnh đất màu mỡ này đang được các nhà đầ...

Những đôi giày làm từ rác thải nhựa có cứu được môi trường?

“Cuộc chiến rác thải nhựa” chỉ mới được bắt đầu và hồi kết là một ẩn số không ai biết trước được. Bê...

“Chiếc lưỡi ma thuật” của Coca-Cola khuấy đảo chiến dịch hè

Coca-Cola tích cực triển khai chiến dịch tiếp thị mùa hè hàng năm với “The Magic Taste of Coke”. Hìn...

Hỗ trợ dịch vụ
1900 0127
(1000đ/phút T2 - sáng T7 giờ hành chính)