Hãy giúp người dùng cùng sáng tạo sản phẩm, họ sẽ quảng bá nó miễn phí

Trung bình 4.5/5 - Có 10 lượt đánh giá
Hãy giúp người dùng cùng sáng tạo sản phẩm, họ sẽ quảng bá nó miễn phí
4.5 10

Một thương hiệu đáng giá bao nhiêu? Apple chẳng hạn, được đánh giá là thương hiệu giá trị nhất thế giới vào năm 2018, sở hữu giá trị thương hiệu lên đến 182,2 tỷ USD. Theo nghiên cứu, 77% nhà tiếp thị đồng tình rằng xây dựng thương hiệu là việc quan trọng trong sự phát triển của một công ty.

Cách bạn định vị thương hiệu của mình có thể ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực đến sự thành công của công ty: khi Coca-Cola khởi động chiến dịch "Share a Coke", chiến dịch này đã ảnh hưởng tích cực đến nhãn hàng này đến nỗi doanh số của Coca-Cola lần đầu tăng trưởng trong suốt 10 năm hầu như toàn sụt giảm.

Các nhãn hàng lớn khác cũng thực hiện những chiến lược mang đến hiệu quả tương tự hoặc thậm chí là tốt hơn. Bạn có thể học được gì từ họ?

#1: Xác định trải nghiệm của người dùng

Khi nói đến xây dựng thương hiệu, nhiều người có xu hướng tập trung vào các chiến thuật. Tuy nhiên, các thương hiệu lâu năm đã học cách tích hợp trải nghiệm của người dùng vào thương hiệu của họ.

Trải nghiệm "đập hộp" Apple nổi đến nỗi chỉ cần đơn giản tìm kiếm "đập hộp Apple" hoặc biến thể nào đó trên YouTube cũng sẽ xuất hiện hàng triệu kết quả - có nhiều video có đến hàng triệu hay trăm ngàn lượt xem. Điều này có được là vì Apple muốn xác định trải nghiệm của người dùng.


Trên thực tế, Apple coi trọng trải nghiệm đập hộp này đến mức họ có cả một "phòng đập hộp" bí mật nơi mà các nhà thiết kế trải nghiệm mở hộp để chắc rằng người dùng có phản ứng tốt nhất khi họ mở hộp một thiết bị của Apple.

Tại sao một công ty công nghệ lại quá tập trung vào trải nghiệm mở hộp của khách hàng? Vì họ nhận ra rằng trải nghiệm của khách hàng ảnh hưởng đến sự thành công của một thương hiệu.

Nhắc đến trải nghiệm của người dùng cũng gợi chúng ta nhớ đến IKEA. Không nghi ngờ gì nữa, công ty Thụy Điển này là một trong những nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới - và sự chú trọng vào trải nghiệm của người dùng của công ty này góp phần không nhỏ vào thành công của họ.

Sau đây là chia sẻ trải nghiệm của một người dùng với IKEA: "Tôi yêu IKEA. Thực ra, tôi chưa từng gặp ai mà không yêu IKEA cả… Nơi này không chỉ là một cửa hàng bán đồ thông thường - nó là điểm đến mà bạn có thể trải nghiệm được điều gì đó. Theo ý kiến của tôi, IKEA định hình bản thân là một nơi mọi người tìm đến khi cần những vật dụng hay ho và có giá phải chăng, thức ăn ngon và khu vực dành cho trẻ em tuyệt vời. Thực tế, gần đây gia đình tôi đã đi du lịch và những lúc dừng chân nghỉ ngơi… chúng tôi đã đến IKEA. Không phải McDonalds. Không phải Walmart. Là IKEA."

Có lẽ IKEA là nơi duy nhất mà "thức ăn ngon" và "Khu vực cho trẻ em" được dùng trong cùng một câu để mô tả một công ty nội thất. Trong việc chia sẻ trải nghiệm cùng IKEA, một người dùng khác nhấn mạnh về nhà hàng và những kiến trúc dành cho trẻ em của họ. Đôi khi, dễ nhầm lẫn một cửa hàng IKEA và một nhà hàng: nội thất với ẩm thực thì có liên quan gì đến nhau? Là trải nghiệm của người dùng.

Bằng cách tập trung vào trải nghiệm của khách hàng, IKEA đã xây dựng một thương hiệu mang cảm giác thoải mái và thỏa mãn cho khách hàng - kết quả là, IKEA không chỉ là công ty xuất hiện đầu tiên khi ai đó nghĩ đến việc mua đồ nội thất, mà họ thậm chí sẵn sàng trả thêm tiền vì IKEA đại diện cho nhiều thứ hơn chỉ là nội thất.

Họ sẵn lòng tập trung vào trải nghiệm của khách hàng theo cách không nhất thiết liên quan đến vấn đề nội thất, họ cũng đảm bảo nhận được sự chú ý.

#2: Lôi kéo người tiêu dùng - người ta thường ủng hộ những gì họ góp phần xây dựng

Những nhãn hàng thông minh nhất nhận ra việc lôi kéo khách hàng có thể mang lại hiệu quả mạnh mẽ thế nào. Tiêu biểu là Coca-Cola: Vào năm 2011, chiến dịch "Share a Coke" của Coca-Cola bắt đầu ở Australia. Chiến dịch với những tên họ phổ biến nhất ở nơi Coca-Cola được tiêu thụ trở nên thành công đến mức cuối cùng nó được triển khai ở hơn 80 quốc gia.

Với Coca-Cola, chiến dịch Share a Coke:

Có hơn 500.000 bức ảnh chụp sản phẩm mang tên của khách hàng được chia sẻ với hashtag #Shareacoke.

Mọi người chia sẻ hơn 6 triệu chai nước "Share a Coke".

Lượng người theo dõi trang facebook của Coca-Cola tăng đến 25 triệu người.

Cổ phiếu của Coca-Cola cho thị trường đồ uống tăng 4%.

Mức tiêu thụ Coca-Cola từ người trẻ tuổi tăng 7%.


Microsoft cũng có thể tăng việc áp dụng trình duyệt IE9 bằng cách hướng đến người dùng. Hợp tác cùng Edgar Wright và Tommy Lee Edwards, Microsoft đã tạo nên một bộ bộ phim hoạt hình: Cuộc phiêu lưu của Brandon Generator.

Tuy nhiên, cuối cùng thì Microsoft mời người dùng đóng góp ý kiến, gửi tin nhắn, và nhiều đóng góp sáng tạo khác qua trung tâm tương tác sử dụng trên nền tảng IE9. Kết quả thật đáng ngạc nhiên:

Hơn 600.000 người truy cập trang Brandon Generator.

Hơn 1,7 triệu người tải trình duyệt IE9.

Microsoft đã có thể tăng thị phần IE của mình trước mục tiêu đặt ra cho chiến dịch.

Starbucks cũng vận dụng việc này một cách thuần thục với cổng thông tin My Starbucks Idea. Thông qua cổng thông tin này, khách hàng có thể đóng góp ý tưởng và bình chọn hoặc bình luận về ý tưởng của người khác về những cách Starbucks có thể làm để cải thiện sản phẩm của họ. Starbucks không chỉ nhận được phản hồi mà còn tăng cường sự liên kết cùng sự trung thành của người dùng với nhãn hàng này.

Khi người tiêu dùng cảm thấy họ cũng góp phần tạo nên thương hiệu của bạn, họ sẽ thoải mái quảng bá cho thương hiệu. Lôi kéo người tiêu dùng cùng tham gia sáng tạo sản phẩm và ưu đãi của bạn - không chỉ nắm chắc được rằng họ sẽ mua sản phẩm mà bản thân họ cũng sẽ quảng bá sản phẩm. Nó không chỉ là sản phẩm "của bạn" nữa. Giờ đây nó đã là sự sáng tạo của "họ".

Mai Phương

* Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Tin Tức nổi bật
Sạc qua đêm làm điện thoại nguy hiểm cháy nổ? Có đúng, có sai tuỳ vào...

Một kiến thức không phải ai cũng biết về sạc điện thoại qua đêm cũng như các rủi ro an toàn của nó.

Nike, Samsung, Air Asia và bài học marketing từ các thông điệp “bom tấ...

Xây dựng được một thông điệp ý nghĩa làm đòn bẩy giúp “bật sáng” thương hiệu từ lâu luôn là nỗi trăn...

Ikea tung chiến dịch giải cứu những giấc ngủ có nguy cơ “tuyệt chủng”

Ikea không chỉ muốn được biết đến như một công ty nội thất, họ đang cố gắng để nổi bật hơn với vai t...

Cristiano Ronaldo trở thành đại sứ thương hiệu của Shopee

Shopee cho biết ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo là đại sứ thương hiệu mới nhất của nền tảng thươn...

Spike Asia 2019 tập trung khai thác “Mục đích thương hiệu”

Spike Asia 2019 sẽ chỉ ra rằng các thương hiệu ở khu vực APAC (Châu Á Thái Bình Dương) trở thành nhâ...

Bud Light ra mắt “bộ cánh” 7 sắc cầu vồng ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

Kể từ khi Liên Hợp Quốc công nhận hôn nhân đồng tính vào ngày 26/6/2014, tháng 6 hàng năm được xem l...

Instagram sắp trở thành đối thủ ‘đáng gờm’ của Amazon trên thị trường...

Instagram rất tuyệt để chia sẻ ảnh, tương tác với những người nổi tiếng và khám phá vẻ ngoài thời th...

Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư gam...

Game online không còn là sân chơi của riêng những game thủ. Mảnh đất màu mỡ này đang được các nhà đầ...

Những đôi giày làm từ rác thải nhựa có cứu được môi trường?

“Cuộc chiến rác thải nhựa” chỉ mới được bắt đầu và hồi kết là một ẩn số không ai biết trước được. Bê...

“Chiếc lưỡi ma thuật” của Coca-Cola khuấy đảo chiến dịch hè

Coca-Cola tích cực triển khai chiến dịch tiếp thị mùa hè hàng năm với “The Magic Taste of Coke”. Hìn...

Hỗ trợ dịch vụ
1900 0127
(1000đ/phút T2 - sáng T7 giờ hành chính)