Khởi nghiệp nên dùng tiền của bản thân hay của người khác?

Trung bình 4.5/5 - Có 28 lượt đánh giá
Khởi nghiệp nên dùng tiền của bản thân hay của người khác?
4.5 28

Nguồn vốn khởi nghiệp là vấn đề làm không ít startup hiện nay đau đầu. Có nhiều trường hợp startup phải "đứt gánh giữa đường" vì không còn vốn để duy trì hoạt động. Hay mới đây nhất, cựu CEO The KAfe Đào Chi Anh cũng phải tiến hành gọi vốn cộng đồng với con số ước tính khoảng 5 tỷ đồng để gây dựng lại thương hiệu cũ.

Với người khởi nghiệp, nên tiến hành bằng tiền của bản thân hay dùng tiền của người khác? Đây là câu hỏi được MC Nguyên Khang đặt ra trong chương trình CEO-Chìa khóa thành công số phát sóng gần nhất.

Để trả lời, ông Thái Quốc Minh, thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) cho rằng nếu ý tưởng không đủ sức thuyết phục, nhà sáng lập chỉ còn mỗi cách là tự bỏ tiền ra. Nhưng nếu ý tưởng quá hấp dẫn, không cần kêu gọi nhà đầu tư cũng vẫn muốn rót tiền vào.

"Ý tưởng của startup sẽ quyết định khả năng gọi vốn thành công hay hay không. Tôi thích các bạn trẻ học hành đầy đủ, đưa ra ý tưởng khác biệt dựa trên những vấn đề thông dụng trong xã hội. Lúc ấy lứa chúng tôi có thể già cỗi quá rồi. Nhưng bọn tôi thích những người phát hiện ra con đường mới, và con đường ấy dẫn bọn tôi tới tương lai xa hơn. Khi đó bọn tôi sẵn sàng đầu tư, nâng đỡ những con người như vậy vì chúng tôi cảm thấy mình chỉ cần truyền đạt lại kinh nghiệm, tương lai của khoản đầu tư đã được bảo vệ".


Đồng tình với quan điểm của ông Minh, ông Nguyễn Hữu Thái Hòa, Giám đốc Trung tâm Khoa học tư duy (CTS – Bộ Khoa học và công nghệ) khẳng định vốn chưa bao giờ là vấn đề với startup. Vấn đề là ý tưởng khởi nghiệp tốt đến đâu.

"Nếu các bạn có ý tưởng không tốt thì chả ai bỏ vốn, nhưng nếu tốt mọi người sẽ ùn ùn nhảy vào. Tuy nhiên sau ý tưởng là một chuỗi thời gian cực kỳ vất vả để xây dựng hệ thống ổn định và có khung gọi vốn"

"Cái kém nhất của khởi nghiệp Việt Nam bây giờ là không có từng khung cụ thể để tăng vốn", ông Hòa nói thêm và cho rằng, đây chính là nguyên nhân khiến 85-90% startup vẫn "chết" ở giai đoạn sau.

Trong khi đó tại sự kiện về thương mại điện tử diễn ra hồi tháng 3 vừa qua, Shark Trần Anh Vương, người từng ngồi ghế "cá mập" trong series Shark Tank Việt Nam, cũng có những đánh giá khá tương đồng với 2 chuyên gia kể trên. Shark Vương cho rằng một ý tưởng hay là ý tưởng thuyết phục được người khác bỏ tiền ra, chứ không phải ý tưởng nhà sáng lập cho là hay.

"Nếu ý tưởng đưa ra bị tất cả mọi người quay lưng thì bạn biết chất lượng thế nào rồi đấy. Còn khi bạn thuyết phục được một người không quen biết bạn, sẵn sàng bỏ tiền cho bạn thì đó là ý tưởng hay. Giống y chang định nghĩa bàn thắng đẹp trong bóng đá. Đó là bàn thắng mà bóng lăn qua vạch vôi đi thẳng vào lưới đối phương. Đơn giản vậy thôi".

* Nguồn: ICT News

Tin Tức nổi bật
Sạc qua đêm làm điện thoại nguy hiểm cháy nổ? Có đúng, có sai tuỳ vào...

Một kiến thức không phải ai cũng biết về sạc điện thoại qua đêm cũng như các rủi ro an toàn của nó.

Nike, Samsung, Air Asia và bài học marketing từ các thông điệp “bom tấ...

Xây dựng được một thông điệp ý nghĩa làm đòn bẩy giúp “bật sáng” thương hiệu từ lâu luôn là nỗi trăn...

Ikea tung chiến dịch giải cứu những giấc ngủ có nguy cơ “tuyệt chủng”

Ikea không chỉ muốn được biết đến như một công ty nội thất, họ đang cố gắng để nổi bật hơn với vai t...

Cristiano Ronaldo trở thành đại sứ thương hiệu của Shopee

Shopee cho biết ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo là đại sứ thương hiệu mới nhất của nền tảng thươn...

Spike Asia 2019 tập trung khai thác “Mục đích thương hiệu”

Spike Asia 2019 sẽ chỉ ra rằng các thương hiệu ở khu vực APAC (Châu Á Thái Bình Dương) trở thành nhâ...

Bud Light ra mắt “bộ cánh” 7 sắc cầu vồng ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

Kể từ khi Liên Hợp Quốc công nhận hôn nhân đồng tính vào ngày 26/6/2014, tháng 6 hàng năm được xem l...

Instagram sắp trở thành đối thủ ‘đáng gờm’ của Amazon trên thị trường...

Instagram rất tuyệt để chia sẻ ảnh, tương tác với những người nổi tiếng và khám phá vẻ ngoài thời th...

Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư gam...

Game online không còn là sân chơi của riêng những game thủ. Mảnh đất màu mỡ này đang được các nhà đầ...

Những đôi giày làm từ rác thải nhựa có cứu được môi trường?

“Cuộc chiến rác thải nhựa” chỉ mới được bắt đầu và hồi kết là một ẩn số không ai biết trước được. Bê...

“Chiếc lưỡi ma thuật” của Coca-Cola khuấy đảo chiến dịch hè

Coca-Cola tích cực triển khai chiến dịch tiếp thị mùa hè hàng năm với “The Magic Taste of Coke”. Hìn...

Hỗ trợ dịch vụ
1900 0127
(1000đ/phút T2 - sáng T7 giờ hành chính)