Những cuộc chiến quảng cáo giữa các thương hiệu (phần 3)

Trung bình 4.5/5 - Có 13 lượt đánh giá
Những cuộc chiến quảng cáo giữa các thương hiệu (phần 3)
4.5 13

Trong phần 3 của câu chuyện về các cuộc chiến thương hiệu hãy cùng tìm hiểu về hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Airbus và Boeing trong cuộc chiến tranh giành bầu trời bất phân thắng bại, tiện đây cũng xin thông báo Việt Nam hiện có 180 máy bay được đăng ký các loại, chỉ toàn Airbus và Boing (A320, A321, A350 - 900, Boing 737, 747, 787 Dreamliner ... 

cuoc-chien-tranh-gianh-bau-troi

1.Ban đầu trầm lặng.

may-bay-dau-tien-cua-boeing

Máy bay là một giấc mờ từ xa xưa của loài người, nhiều chuyến bay đã diễn ra ở nhiều thế kỷ trước nhưng đều thất bại, phải đến khi máy hơi nước ra đời mở đường cho công nghệ  năng lượng mới các hình mẫu máy bay đã ra đời, khi động cơ đốt trong, động cơ phản lực xuất hiện máy bay mới chính thức được nghiên cứu sử dụng thành công, đây cũng chính là nguyên nhân thay đổi cục diện chiến tranh thế giới thứ nhất, mở đường cho các cuộc chiến tranh hiện đại hơn sau này. Trong chiến tranh Việt Nam cái tên B52 có lẽ quá quen thuộc với nhiều người, đây là 1 trong các sản phẩm của Boeing. 

Boeing có tên chính thức là Boeing Airplane Company tiền thân là B&W được thành lập năm 1916  bởi William E.Boeing một người làm trong ngành khai thác gỗ. Trong khi Boeing hình thành và phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ máy bay thì Airbus  lại ra đời muộn màng hơn cho đến tận năm 1970, khi các vấn đề của ‘sứ mệnh Airbus’ (ra đời một hãng hàng không với cái tên Airbus để cạnh tranh với Boeing, Mc Donnell douglas và Lock heed của Mỹ) được 3 nước Anh, Pháp, Đức thông qua.

2. Cuộc chiến trên không cuối thế kỷ 20 

A320-va-B737

Trong khi đó Boeing đã chiếm phần lớn thị trường với các dòng Boeing 707 (120 chỗ, 1957) Boeing 727 (100,200 chỗ 1963,1967), Boeing 737 (100,200 chỗ, 1967) và đặc biệt Boeing 747 (1967 – 100 chỗ) là máy bay sử dụng động cơ phản lực thông dụng nhất. Airbus quyết định cho ra măt máy bay đầu tiên của mình A300 với khoảng từ 250- 300 chỗ để đáp trả lại các dòng máy bay của Boeing chỉ từ 100 đến 200 chỗ, trong chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 10/1972, đến năm 1974 bắt đầu cung cấp máy bay này, 1979 thu được doanh số ấn tượng (81 tàu bay, 133 đơn đặt hàng và 88 tùy chọn. Sang đến đầu năm 1980s Airbus đã chiếm lĩnh 26% thị trường giá trị máy bay dân dụng. 

Để đáp trả lại động thái này, năm 1976 Airbus cho ra máy bay 747 thế hệ mới với 200 chỗ, với động cơ mạnh hơn, và tầm bay lớn hơn, Boeing cũng đa dạng hóa dòng sản phẩm này với 747 200B cho sức chứa nhiên liệu lớn hơn, 747 200 m, tăng sức chứa đến 238 hành khách. Tuy nhiên không đạt được kết quả mong muốn, khi Airbus A300 đã được cấp chứng chỉ không vận trước và là máy bay thân rộng đầu tiên của thế giới (2 lối đi cho hành khách, trước đó chỉ có 1).

Năm 1882 Airbus tung ra A310 bản cải tiến của A300 để hướng tới các hãng hàng không có yêu cầu cho khối lượng vận chuyển 200- 220 hành khách. Kiến trúc buồng lái và cánh sau, cải tiến hơn so với A300, A310 cũng sử dụng động cơ đẩy được dùng trên Boeing 747 giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, trọng lượng tăng tầm với tối đa cao hơn. 

Boeing cũng đã chuẩn bị trước cho cuộc đối đầu với A310 khi cho ra mắt hai sản phẩm mới của mình Boeing 757 và Boeing 767 bắt trước Airbus A300 với lối di rộng hơn, động cơ mạnh cho khả năng cất cánh trên đường bay ngắn hơn, có thể trở được từ 200- 300 hành khách đi được quãng đường từ 5500-7500 km, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng do giá nhiên liệu giảm các hãng hàng không ưu tiên dùng máy bay cỡ nhỏ 150 chỗ với giá rẻ hơn. Điều này khiến tình hình kinh doanh cả Airbus và Boeing bị đình trệ. Một sản phẩm khác chính là McDonnell Douglas MD-80 (130 - 170 chỗ) của hãng McDonell Douglas bán chạy, Boeing lại đành quay về với dòng sản phẩm Boeing 737 của mình. 

3/1988 Boeing ra mắt A320 với nhiều biến thể sử dụng hệ thống điều khiển tự động hóa hoàn toàn thay sử dụng hệ thống điều khiển bán tự động, và tiết kiệm nhiên liệu hơn 50% so với Boeing 737 trước đó, có chi phí bảo dưỡng và vận hành thấp, có thể dễ dàng nâng cấp 

Boeing lại tiếp tục da mắt dòng sản phẩm mới Boeing 737NG để cạnh tranh với Airbus 320, Boeing sử dụng động cơ thế hệ mới  CFM56-7 thay cho động cơ trước đó Pratt & Whitney JT9D (được sử dụng cho các dòng A310, Boeing 747, 767 trước đó), nội thất được nâng cấp, thiết kế lại phạm vi dài hơn, công suất lớn hơn có khả năng trở được nhiều hàng hóa, Boeing 737 là sản phẩm máy bay dân dụng bán chạy nhất mọi thời đại có được thành công lớn trong những năm 1990s. 1992  McDonnell Douglas chịu sức ép lớn của Boeing và Airbus đã đề ra chiến dịch nghiên cứu MD 12 (máy bay hai tầng) chính điều này đã tạo lên sự liên kết của MD và Boeing trong việc phát triển các loại máy bay quân sự và dân sự, sự kiện này cũng dẫn đến thành công của sản phẩm Boeing 767 trở hàng quân sự. Tạo ra sức ép lớn với Airbus. 

Airbus cho ra mẫu A330 có thể chứa thêm nhiên liệu, để cạnh tranh với boeing 767 sau này là máy bay Boeing 787 dreamlines trong máy bay hàng không hành trình ngắn (7000-8500 Km, 200-300 chỗ). Cải tiến tiếp lên A340 (4 động cơ, đẹp hơn, cất cánh chậm hơn) cạnh tranh với Boeing 777 (2 động cơ sử dụng vật liệu composite mới nhẹ hơn, ồn hơn, cất cánh nhanh hơn, rộng rãi hơn) cho các chuyến bay xuyên lục địa (12000 km, với 400 chỗ)

3. Sang TK 21. 

cac-may-bay-so-bi-tam-xa

Nhưng kết quả cuối cùng vào năm 2000, Airbus A380 ra đời và thực sự chỉ có A380 là máy bay hai tầng duy nhất cất cánh từ trước đến nay. Cạnh tranh với dòng này là máy bay boeing 747 cải tiến (từ Boeing 747 1970).

Tuy nhiên Boeing 787 vẫn có phần nhỉnh hơn A330 khi thiết kế bằng chủ yếu bằng vật liệu coposite, nhẹ hơn và tiêu tốn ít nhiên liệu hơn, A330 cân đối bằng việc tự động hóa hệ thống điều khiển của mình để cân bằng lại . Với sự ra đời của vật liệu mới sợi polymer gia cố sợi carbon cho phép thiết kế cả cánh và thân máy bay, Airbus đã cho ra sản phẩm mới với tên gọi A350 vào 14/6/2013, Việt Nam airlines là một trong những khách hàng chính của dòng sản phẩm này. Trong khi đó một hãng hàng không tư nhân khác của Việt Nam là Bamboo Airways của chủ tịch FLC  Phạm Văn Quyết lại lựa chon Boeing 787.

Hiện nay Airbus là hãng sản xuất máy bay tầm trung lớn nhất, trong khi đó Boeing lại là hãng sản xuất máy bay tầm xa lớn nhất thế giới. Cuộc chiến thương hiệu này vẫn còn tiếp tục trong tương lai, biết đâu sau này sẽ là cuộc chiến ngoài vũ trụ, chứ không phải trên không như bây giờ.

Nguồn internet

Tin Tức nổi bật
Sạc qua đêm làm điện thoại nguy hiểm cháy nổ? Có đúng, có sai tuỳ vào...

Một kiến thức không phải ai cũng biết về sạc điện thoại qua đêm cũng như các rủi ro an toàn của nó.

Nike, Samsung, Air Asia và bài học marketing từ các thông điệp “bom tấ...

Xây dựng được một thông điệp ý nghĩa làm đòn bẩy giúp “bật sáng” thương hiệu từ lâu luôn là nỗi trăn...

Ikea tung chiến dịch giải cứu những giấc ngủ có nguy cơ “tuyệt chủng”

Ikea không chỉ muốn được biết đến như một công ty nội thất, họ đang cố gắng để nổi bật hơn với vai t...

Cristiano Ronaldo trở thành đại sứ thương hiệu của Shopee

Shopee cho biết ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo là đại sứ thương hiệu mới nhất của nền tảng thươn...

Spike Asia 2019 tập trung khai thác “Mục đích thương hiệu”

Spike Asia 2019 sẽ chỉ ra rằng các thương hiệu ở khu vực APAC (Châu Á Thái Bình Dương) trở thành nhâ...

Bud Light ra mắt “bộ cánh” 7 sắc cầu vồng ủng hộ cộng đồng LGBTQ+

Kể từ khi Liên Hợp Quốc công nhận hôn nhân đồng tính vào ngày 26/6/2014, tháng 6 hàng năm được xem l...

Instagram sắp trở thành đối thủ ‘đáng gờm’ của Amazon trên thị trường...

Instagram rất tuyệt để chia sẻ ảnh, tương tác với những người nổi tiếng và khám phá vẻ ngoài thời th...

Rủi ro cao nhưng lợi nhuận khủng – Hướng đi nào cho các nhà đầu tư gam...

Game online không còn là sân chơi của riêng những game thủ. Mảnh đất màu mỡ này đang được các nhà đầ...

Những đôi giày làm từ rác thải nhựa có cứu được môi trường?

“Cuộc chiến rác thải nhựa” chỉ mới được bắt đầu và hồi kết là một ẩn số không ai biết trước được. Bê...

“Chiếc lưỡi ma thuật” của Coca-Cola khuấy đảo chiến dịch hè

Coca-Cola tích cực triển khai chiến dịch tiếp thị mùa hè hàng năm với “The Magic Taste of Coke”. Hìn...

Hỗ trợ dịch vụ
1900 0127
(1000đ/phút T2 - sáng T7 giờ hành chính)