Phân tích, nhận định

Thực trạng và giải pháp đối với nền công nghệ quảng cáo tại Việt Nam thời điểm hiện nay

Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về thực trạng quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam hiện nay:

Quảng cáo ngoài trời bao gồm quảng cáo băng rôn, pano, biển, bảng, trên các phương tiện giao thông,… và còn có nhiều hình thức quảng cáo khác như: các hoạt động quảng cáo ngoài trời, … Hình thức biển quảng cáo ngoài trời chúng ta thấy thường xuyên khi đi ngoài đường. Biển quảng cáo tấm lớn được đặt ở những đông người qua lại và dễ thu hút khán giả nhất. Hình thức quảng cáo này được nhiều công ty chuyên dịch vụ áp dụng vì giá trị lâu dài, tính tập trung cao mà nó mang lại.

Quảng cáo là hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh, nó mang lại nguồn lợi không nhỏ cho cả doanh nghiệp cho thuê và doanh nghiệp quảng cáo. Đặc biệt, các dịch vụ quảng cáo ngoài trời lại càng được ưa chuộng nhiều hơn nhờ hiệu quả hiển thị liên tục 24/24h, quảng cáo ấn tượng thu hút người đi đường, tiếp xúc với hàng triệu lượt khách hàng một ngày.

Quảng cáo ngoài trời đã có những bước phát triển nhanh chóng trong khoảng 10 năm trở lại đây, với những thành quả đáng kể và có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Tuy nhiên, thực trạng quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam so với Thế giới vẫn còn nhiều hạn chế. 

quang-cao-ngoai-duong-dan-sinh

Quảng cáo ngoài đường dân sinh

Doanh nghiệp quảng cáo nước ta còn nặng tính tự phát nên ngành quảng cáo vẫn còn yếu kém. Nguồn nhân lực còn hạn chế, sáng tạo chưa cao cùng sự bất đồng về tính hiệu quả trong quảng cáo. Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam chưa hoạch định được chiến lược kinh doanh lâu dài. Nội dung của các chương trình quảng cáo không phong phú, thiếu ý tưởng sáng tạo, còn mơ hồ khó hiểu. 

Cùng với xu thế phát triển chung của xã hội, quảng cáo ngoài trời những năm qua, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội, cũng bộc lộ nhiều bất cập, ảnh hưởng không nhỏ tới trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị. Tại các thành phố lớn, nhất là những con phố trung tâm, các ngôi nhà có mặt tiền rộng đều được tận dụng để đặt biển quảng cáo. Sẽ không có gì đáng nói nếu những biển này tuân theo đúng quy định của cơ quan chức năng. Nhưng tình trạng lộn xộn, quảng cáo vi phạm diễn ra tràn lan, chính quyền tháo biển hôm trước, dân treo lại biển vào ngay hôm sau. Thực trạng diễn biến vô cùng phức tạp!

Thời gian qua, nhiều hộ kinh doanh mặt tiền đường đặt biển hiệu quảng cáo sai quy định về kích cỡ, không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy cũng như an toàn trong mùa mưa, lâu nay nhiều hộ kinh doanh dường như không chú ý đến những quy định của pháp luật về quy cách, kích cỡ của biển hiệu quảng cáo khiến cho bộ mặt đường phố mất vẻ mỹ quan vì sự thiếu đồng bộ…

Thời gian qua vi phạm phổ biến trong hoạt động quảng cáo ngoài trời là thiếu hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo, thiếu giấy phép xây dựng đối với quảng cáo tấm lớn (trên 20m2), bảng quảng cáo sai nội dung, quá thời hạn quy định, sai kích thước, không bảo đảm điều kiện về phòng chống cháy, nổ…

Tuy đã hết sự kiện, hết thời gian cấp phép nhưng những băng rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ vẫn quảng cáo “thâm niên” ngay giữa trung tâm thành phố, gây phản cảm, thiếu mỹ quan và mất an toàn cho người đi bộ cũng như các phương tiện tham gia giao thông. Nhiều phương tiện lưu thông trong thành phố đã nhiều phen “hú vía” vì mắc phải những băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo trên những tuyến đường.  Những dòng chữ : Khai trương, khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới...là những “sản phẩm” thường gặp bất cứ ở không gian nào. Đối với các hình thức quảng cáo được cơ quan quản lý cấp phép dài hạn như các pa nô cở lớn cũng không tránh khỏi những vi phạm trong quá trình quảng cáo. Do tác hại  của thiên nhiên nên những quảng cáo pa nô cở lớn thường bị hư hỏng, mất nội dung tuyên truyền mà bên quảng cáo chưa xử lý khắc phục kịp thời đó cũng là những vi phạm thường gặp...

hop-den-quang-cao-bi-do

Hộp đèn quảng cáo bị đổ

Trước tình hình thực tại trên Bộ VH-TT&DL đã ban hành Quyết định số 2083/QĐ-BVHTTDL về kế hoạch chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên phạm vi cả nước, nhằm triển khai Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 9-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Theo đó, Bộ VH-TT&DL sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về quảng cáo; xây dựng quy tắc ứng xử trong hoạt động quảng cáo, hướng dẫn công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo…

Phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, trong đó phân rõ trách nhiệm của từng sở, ngành, từng cấp chính quyền trong tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo cũng như xử lý vi phạm. Việc kịp thời đưa ra kế hoạch này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của cộng đồng xã hội. Nhiều chuyên gia lĩnh vực văn hóa, kiến trúc đô thị cho rằng, kế hoạch chỉ rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm của từng cấp, ngành sẽ giúp khắc phục đáng kể tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, góp phần chấn chỉnh bất cập, thiết lập lại kỷ cương cho hoạt động quảng cáo ngoài trời. 

xu-huong-bien-quang-cao-ngoai-troi

Xu hướng biển quảng cáo ngoài trời

Hoạt động quảng cáo có tác động không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ và phát triển của nhiếu ngành nghề khác nhau. Chính vì vậy, bên quảng cáo cần tuân thủ thực hiện đúng vị trí, quy hoạch cụ thể, quy mô để định hướng lâu dài cũng như tạo tính ổn định cho quảng cáo. Đồng thời trong quá trình quảng cáo phải kết hợp hài hòa, phù hợp với không gian văn hóa cũng như lợi ích ở khu dân cư. Trong quá trình quảng cáo, nếu bên xin quảng cáo vi phạm thì các cơ quan quản lý cần có những chế tài xử lý phù hợp tùy theo từng hạng mục vi phạm...Để quảng cáo đạt hiệu quả cao không chỉ là trách nhiệm của bên quảng cáo, các cơ quan chức năng mà còn là sự phối hợp thống nhất của cộng đồng và toàn xã hội.

Quảng cáo ngoài trời nói chung và các biển quảng cáo không xấu, chúng đều là những công cụ truyền thông tích cực , hiệu quả thúc đẩy kinh tế, văn hoá phát triển. Khi được quy hoạch và thực hiện hợp lý, quảng cáo ngoài trời còn góp thêm những bức tranh sinh động đầy màu sắc cho cảnh quan thành phố. Ngay từ hôm nay, chính các doanh nghiệp, mỗi người dân cần chung tay cùng cơ quan quản lý lập lại trật tự, văn minh đô thị.

Thứ Ba 14/05/2019 - 19:00

Nguyễn Thanh

Báo Hà Nội Mới

Tin Tức nổi bật
Cuộc chiến KOL giữa Cocacola và Pepsico 'rock & roller'

Việc sử dụng người nổi tiếng cho các chiến dịch quảng cáo không còn là điều xa lạ đối với mọi người. Nhưng đây không phả...

Chiến dịch quảng cáo thông qua cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới Davi...

Trong các chiến dịch quảng cáo của Pepsico việc sử dụng KOL - người nổi tiếng là những vận động viên thể thao là không t...

Quảng cáo KOL ấn tượng của DAVID BECKHAM.

David Beckham (2/5/1975 - nay) là một cầu thủ điển trai người Anh chuyên đá ở vị trí tiền vệ, đây là một trong những cầ...

Ba điểm nhấn trong tương lai quảng cáo trực tuyến tại châu Á

Công nghiệp quảng cáo trực tuyến ở châu Á không chỉ có Facebook và Google mà tương lai còn nhiều tiềm năng hơn thế.

Tại sao doanh nghiệp cần phải ứng dụng CRM?

CRM hoặc Quản lý quan hệ khách hàng là một chiến lược để quản lý các mối quan hệ và tương tác của tổ chức với khách hàng...

Hàng loạt công ty "tháo chạy" khỏi Trung Quốc

Hơn 50 tập đoàn đa quốc gia, trong đó có những tên tuổi như Apple, Nintendo, Dell… đang tăng tốc chuyển hoạt động sản xu...

Bốn căn bệnh về quản trị doanh nghiệp Việt Nam

Lãnh đạo các doanh nghiệp VN phải nhận diện nghiêm túc các “căn bệnh”, yếu kém trong quản trị nếu không muốn bị hụt hơi...

Những điều làm nên sự thành công của Zara

Có nhiều yếu tố góp phần vào thành công của Zara ngày hôm nay và một trong những thế mạnh quan trọng của thương hiệu thờ...

Netflix mất 17 tỷ USD giá trị do sụt giảm thuê bao ngay trên đất Mỹ

Cổ phiếu của Netflix đã giảm 10,3% xuống còn 325,21 USD mỗi cổ phiếu trong phiên giao dịch hôm 18/7, đánh dấu mức giảm p...

Sự hấp dẫn của marketing trong hoạt động của cái chợ phần 7 - Thời gia...

việc nắm bắt thời gian là vô cùng quan trọng không chỉ trong hoạt động bán hàng, mà còn trong cả hoạt động marketing. Th...

Hỗ trợ dịch vụ
1900 0127
(1000đ/phút T2 - sáng T7 giờ hành chính)